Những chân lý giản dị – Khổng tử

Book review : ” khổng tử tinh hoa “

“Trời có nói gì đâu ? Thế mà bốn mùa cứ thay nhau, vạn vật sinh hóa”

Con người đáng tôn trọng và con người nên tôn trọng chính mình

Điều kiện cần thiết để có 1 đất nước thanh bình và một chính quyền ổn định : chỉ có 3 điều kiện vũ khí đầy đủ, lương thực đầy đủ và lòng tin của dân chúng.

Nếu có sự lựa chọn lòng tin sẽ là sự lựa chọn hàng đầu

Bí mật của hạnh phúc đó là làm thế nào để tìm thấy sự bình yên trong chính mình

Mọi người hi vọng được sống một cuộc đời hạnh phúc nhưng hạnh phúc chỉ là một cảm giác nó chẳng liên quan gì đến giàu sang hay nghèo túng mà chỉ liên quan đến nội tâm.

Tư cách cao quý : Nghèo mà vui đạo giàu mà giữ lễ

Điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác, nên suy từ lòng mình ra để biết lòng người. “Thành – Thứ (Nghĩ về người khác khi làm)- Nhân (Thương người)- Trí (Biết người)” Bạn phải là chính bạn nhưng đồng thời bạn phải nghĩ về người khác. Bàn tay trao tặng hoa hồng bao giờ cũng vương lại mùi hương. Cho có thể mang lại nhiều hạnh phúc hơn là nhận.

Ai là người quan trọng nhất trên thế giới ? Điều gì là quan trọng nhất trong mọi thứ ? Thời điểm nào là thời điểm quan trọng nhất ? “Trong thế giới này người quan trọng nhất là người đang cần sự giúp đỡ trước mặt mình, Điều quan trọng nhất là giúp đỡ người ấy và thời điểm quan trọng nhất là ngay lúc đó, không thể chần chừ thậm chí chần chờ bất kì một giây phút nào cả”

Nếu có thái độ lạc quan tích cực, có sự hiểu biết đống về những ranh giới và những giới hạn của việc đối xừ với người khác, chúng ta có thể trở thành dạng người mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Khổng tử “Có ba loại bạn có ích và có ba loại bạn có hại. Bạn ngay thẳng, bạn tín nghĩa, bạn nghe nhiều học rộng : Đó là ba loại bạn có ích cho mình. Bạn giả dối, bạn khéo chiều chuộng, bạn hay xảo mị : đó là ba loại bạn có hại cho mình”

Trả lời

